Quận Hải An phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến đạt 100%
Quận Hải An phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được giải
quyết trực tuyến đạt 100%
Sáng 10/8, UBND quận Hải An tổ chức họp đánh giá
tình hình thực hiện nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính, công tác ISO 7
tháng năm 2022; triển khai nhiệm vụ thời gian tiếp theo. Đồng chí Dương Đình Ổn- CT UBND quận chủ trì.
Xác
định cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và
của thành phố
có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền
hành chính Nhà nước, thời gian qua UBND quận đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ
đạo thực hiện chương trình CCHC; kế hoạch trueyenf thông về chuyển đổi
số trên địa bàn phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng
trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Truyền hình Hải
Phòng, Báo Hải Phòng, chuyên đề ANHP, CTTĐT thành phố, hệ thống đài phát thanh của
quận và đài truyền
thanh các phường,
pa-nô, áp phích; Thực hiện công niêm yết công khai đầy đủ thủ tục hành
chính, đường dây nóng, các khoản thu phí, lệ pjis, số điẹn thoại cán bộ trực tiếp
làm việc tại bộ phận “một cửa” của quận để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được
quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Ban hành đầy đủ
các nội quy, quy chế, thông báo lịch tiếp công dân đúng quy định. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả
giải quyết công việc, tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, đội ngũ cán
bộ, công chức từ các phòng, ban của quận đến các phường được bố trí đảm bảo chất lượng,
đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các thủ
tục hành chính.
Theo
đó, trong 7 tháng đầu năm, quận đã ban hành 06 văn bản quy phạm pháp
luật quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn tại các phòng quản lý nhà nước; Số
thủ tục hành chính cung cấp mức độ 3,4 trên hệ thống “Một cửa”- dịch vụ công trực
tuyến là 137 thủ tục. Trong đó: số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3,
4 được giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử- dịch vụ công trực tuyến là
3.043/3.836 hồ sơ đạt 79%; hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận
1.111/3.836 hồ sơ, trả được 418 hồ sơ. Số văn bản trao đổi giữa các cơ quan
hành chính nhà nước dưới dạng điện tử là 3.816 văn bản, văn bản có chữ ký số cá
nhân lãnh đạo đạt 100%.
Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan
được thực hiện đúng quy định. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận
được xây dựng và áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn
như: cơ sở vật chất phục vụ cho công tác CCHC đã được đầu tư đã lâu, nay đã xuống
cấp không đáp ứng được yêu cầu. Hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính công ích
không được nhiều, do chi phí cho dịch vụ này còn cao, người dân chưa mặn mà; số
hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3,4 trên hệ
thống một cửa điện tử- dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như mong muốn; vẫn còn
tình trạng để hồ sơ quá hạn.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những vướng
mắc còn tồn tại, đưa ra các giải pháp khắc phục thời gian tới. Các ý kiến của
các phòng, ban đã được đồng chí Chủ tịch UBND quận làm rõ, đánh giá một cách
khách quan những kết quả đã đạt được; đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế
trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các
cơ quan, đơn vị.
Để công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, đồng chí Dương Đình Ổn- PBT-
CT UBND quận đề nghị cần chú trọng tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về cải
cách hành chính gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong công tác cải cách hành chính, Các phòng, ban chuyên môn chịu trách
nhiệm chủ trì và phối hợp với các cơ quan khác để việc CCHC được thực hiện hiệu
quả, đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao các Chỉ số CCHC
phải đạt mục tiêu vì sự hài lòng của người dân, tổ chức, đảm bảo dân chủ, công
khai, minh bạch trong thực hiện CCHC. Chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những
sáng kiến, giải pháp, cách làm mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
CCHC. Duy trì và nâng cao hiệu quả triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết công việc của các
cơ quan, đơn vị và UBND các phường. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các phòng, ban,
đơn vị, các phường phải rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính; điều chỉnh
quy trình ISO cho phù hợp; khắc phục hồ sơ chậm muộn, không để hồ sơ quá hạn; đồng
chí cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, các phường tỷ lệ hồ sơ được giải quyết
trực tuyến phải đạt 100%./.
Vũ Liễu